Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

5 bí quyết sống giảm nguy cơ ung thư vú


Ung thư vú là một bệnh ung thư nguy hiểm đe dọa tính mạng của nhiều người trong phái nữ.
Việc tuân thủ một chế độ sống lành mạnh và ghi nhớ những điều sau đây sẽ giúp chị em giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh đáng sợ này.
1. Hạn chế đồ uống có cồn
Việc tiêu thụ đồ uống có cồn, dù chỉ với một lượng nhỏ, cũng được cho là làm tăng nguy cơ ung thư vú. Hầu hết các bác sĩ đều đưa ra lời khuyên phụ nữ nên cắt giảm rượu bia trong thực đơn đồ uống hàng tuần.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy, có mối liên hệ giữa uống rượu và ung thư vú - đặc biệt trong 70% trường hợp các khối u loại nhạy cảm với kích thích tố nữ.
2. Tập thể dục thường xuyên
Nên tập thể dục ít nhất ba lần một tuần, và sẽ tốt hơn nữa nếu bạn có điều kiện duy trì chúng thường xuyên. Khi thực hiện các bài tập, hãy giữ nhịp tim của bạn ở trên mức cơ bản trong tối thiểu 20 phút liên tục.
Ngoài ra, đi bộ đường dài hoặc các bài tập mạnh có thể giúp cải thiện tim mạch và giảm nguy cơ ung thư của bạn.
3. Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý
Nghiên cứu cho thấy thừa cân hoặc béo phì (đặc biệt nếu bạn đang trong thời kỳ mãn kinh) làm tăng nguy cơ ung thư vú của một người phụ nữ.
Một nghiên cứu khác công bố vào tháng 3 năm 2008 bởi các nhà nghiên cứu ở Đại học Texas cũng chỉ ra rằng, phụ nữ béo phì và thừa cân có tỉ lệ sống khi bị ung thư vú thấp hơn, cũng như những phụ nữ thiếu cân hoặc có cân nặng trung bình sẽ có nhiều cơ hội có chuyển biến tích cực khi bị bệnh.
Do đó, hãy kiểm soát cân nặng của mình và tìm hiểu chế độ ăn cùng sinh hoạt điều độ để có một trọng lượng cân đối.
4. Tự kiểm tra vú hàng tháng
Hãy chắc chắn rằng bạn nhận được những chỉ dẫn kỹ thuật đúng từ bác sĩ và tham khảo các nguồn thông tin đáng tin cậy để tự thực hiện các bước kiểm tra vú tại nhà hàng tháng. Theo dõi những thay đổi của cơ thể là một ý tưởng tuyệt vời, có thể bạn sẽ tự phát hiện ra một khối u trước khi chụp x-quang tuyến vú (nhũ ảnh).
5. Chụp nhũ ảnh mỗi năm một lần sau tuổi 40
Việc phát hiện ra khối u vú từ giai đoạn đầu sẽ làm tăng cơ hội sống của phái nữ lên đáng kể. Tỉ lệ sống sau 5 năm có thể lên tới 98% đối với bệnh nhân chữa trị từ giai đoạn sớm nhất, nhưng chỉ khoảng 27% đối với những bệnh nhân giai đoạn sau, hoặc khi khối u đã di căn.
Vì vậy, hãy cố gắng thực hiện chụp nhũ ảnh định kỳ từ sau tuổi 40.
Theo K.Trâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét